Saturday, April 18, 2009

Si Badong Bilang Estudyante

Balik Taglish na naman ang blog ko.

Kagabi, habang nag-aayos ako ng isang drawer ay nakita ko ang mga lumang report cards ko mula kinder hanggang elementary. Hindi maiw
asang maging nostalgic, kinuha ko ang maga 'yon at sinimulang basahin. Bukod sa nakaka-nginig na NI (Needs Improvement) na grade sa Christian Living noong kinder, higit na nakaka-sindak ay 'yong mga komentong natanggap ko mula sa aking mga pinakamamahal na mga guro. Ito ang top 10 sa kanila:

1. Minimize talkativeness.
2. Avoid being mischievous.
3. Iwasan ang laging nakikipag-away sa kaklase.
4. Makinig lagi sa guro. Ayusin ang pagsulat.
5. Sikaping matapos ang mga gawain sa takdang oras.
6. Magulo sa klase.

7. Maiwasan [sic] ang pakikipag-daldalan sa katabi upang maunawaan ang pinag-uusapan.
8. Dagdagan pa ang sipag at tiyaga sa pag-aaral.
9. Sikaping makilahok sa mga talakayan sa klase.

At ang pinaka-malupet..


10.


Kung personal mo akong kakilala malamang ay magugulat ka rin sa mga nakasulat sa taas. Pero ganyan talaga ako noon. Kahit ako mismo 'di makapaniwala.

Pero kung ano man ako ngayon, malayo 'yon sa taong minarkahan ng mga guro ko noon. Unang-una, hindi naman ako tamad mag-aral. Sa katunayan, gustung-gusto kong matuto. Gustung-gusto kong lamanan ang utak ko. Tamad lang talaga akong mag-klase. At hindi porke mistulang pinahiran ng ketchup ang report card mo, nangangaluhugang wala na ring laman ang ulo mo. Ang tagumpay ng tao, nasa kakayahan niyang bumangon sa mga pagkakamali at baguhin ang kanyang sarili.

27 Comments:

Xprosaic said...

Hahahahahahaha marami na tayong mga pasaway maliit pa lang... pero ganun talaga... Saka sabi mo nga kung ano man tayo ngayon ay malaking parte kung ano man tayo noon... Ang importante natto tayo sa lahat ng pagkakamali na nagawa natin at pinipilit na maging tuwid ang landas na tinatahak.... Naks! Kaso masarap naman din paminsan minsan eh magswerve para may kulay jijijijijijiji

The Pope said...

I was too naughty when I was a kid, yes talkative ako at malikot masyado, hahahaha - at laging napapalo sa palad ng mga titser sa public skul.

Nice post kaibigan.

Anonymous said...

At yan din ang madalas kong sabihin sa mga pamangkin ko especially if they're being pressured to excel.

Sabi ko: Hindi importante ang magkaroon ka ng honor sa klase. Ang importante matuto ka.

Ganyan din halos ang mga comments ng naging teachers ko sa elementary report cards ko.

Anonymous said...

funny, but did spring cleaning of my closets and saw the same things...my report cards from kindergarten till 3rd year high school. at dilaw na silang lahat...

Pero di ako napapunta sa Principal's Office o napagsabihan ng "stand in the corner" ni teacher-teacher. he he he

mabait kasi akong bata :-P

Jean sQuared said...

hi badong! dahil sa entry mo na to napakalkal tuloy ako sa drawer ko para tignan ang grades ko nung elementary at highschool...

ang masama nito... hindi ko sila makita.. LOL naiwan ata sa bahay ng ex ko.. :P

have a nice day!

gillboard said...

baligtad naman tayo... ako nung bata mabait... tinubuan lang ng sungay pagtanda... hehehe

Badong said...

I AM XPROSAIC

Tama! Hehe..sabi nga nila, para mas may spice ang buhay.

THE POPE

Hehe.. buti naman hindi pa nangyayari saking mapalo ng teacher. Kung ginaw niya sakin yun pp-Imbestigador ko siya. LOL. Salamat po!

ISLADENEBZ

Hindi talaga tamang pine-pressure ang mga bata sa pag-aral. Mas magandang isipin nilang ang pag-aaral ay isang nkaalilibang na gawain at hindi isang requirement na kailangang gawin.

Mg pasaway din pala tyo nung bata. Hehe

SOLACE2009

Hehe. Naalala ko, napapunta in pla ako sa prinipl’s office nung high school. Ang kaso: VANDALISM. Pero mbait din talga akong bata tulad mo. Hehe

JEN SQUARED

Sayang di mo nakita! Pero masarap talaga mag-reminisce pminsan-minsan.

GILLBOARD

Haha.. ko yung sungay ko pasulput-sulpot.

bampiraako said...

kakatuwa naman ang entry mo. masarap nga balikan ang buhay estudyante. nakatago pa din report card ko mula gradeschool gang highschool pati na rin mga class cards ko. hehehe

Badong said...

BAMPIRAAKO

oo tama ka. itapon na ng nanay ko lahat ng gamit ko wag lang yung mga bagay na nag-papaalala sakin ng buhay estudyante ko.

crisiboy said...

ako nung bata mabait..naging pasaway na lang nung lumaki..

pchi said...

totoo!

ako... matalino ako nung kinder hanggang high school

pero tinamad ako nung college
hehe

pero sabi mo nga
ang mga pagkakamali ang nagtutulak sa atin upang pagbutihin ang mga susunod na gagawin

Bicycle Wallpaper said...

Hello!
warm greeting from bike lover!

EngrMoks said...

hahahaa! Okay yung mga suggestion at observations sa iyo ng mga guro mo ah. Tulad din ako ni gilbert...mabait ako nung elementary, ehem at hanggang ngayon pero hindi kasing bait noon.
Nice post pare. Sana naitago ko rin yung mga report card ko nung elementary. Naitago ko lang kasi puro classcards ko nung college.

bing said...

At hindi porke mistulang pinahiran ng ketchup ang report card mo, nangangaluhugang wala na ring laman ang ulo mo. Ang tagumpay ng tao, nasa kakayahan niyang bumangon sa mga pagkakamali at baguhin ang kanyang sarili.dat's beri rayt! para sa akin, walang taong bobo. kaya nagiging bobo ay dahil na rin sa mga nakapaligid sa kanya. lahat ay may kanya-kanyang talento at gift.

vhingF said...

NAKS!...galing ng mga TOP TEN mo ahh..hahahaha.

Hindi porke mababa ang grades mo ay di ka na aasenso..at kung madaldal ka nung maliit ay tatahimik ka na pagka may bait(matured)..kaya diskarte lng yan sa buhay...

tama ba pareng BADONG?

Badong said...

CRISIBOY

Hehe..sbi ko nga yung ungay ko pasulput-sulpot. Pero most of the time naman mabait ako. Lol

PCHI

Apir tayo dyan!

BIKE LOVER

Thanks!

MOKONG

Oo! Dpat talaga tinatago natin yung mga bagay na nag-papaalala satin ng buhay estudyante.

BING

I couldn’t agree more. :)

VHINGF

Tamang-tama!

Rikoy said...

nice one badong... hehehehe... I'll try to check out kung ano yung nakasulat dun saken... :) thanks for sharing... :)

Anonymous said...

dropped by!

iceah said...

wow! natago mopa yan! c:

Badong said...

REY, JOSHMARIE, ICEAH

Hehe..salamat sa mga koments! Kamusta naman ng mga buhy estudyante niyo?hehe

admin said...

sa susunod mong ilagay buhay after mong maging istudyante..lolz

Enhenyero said...

ako di ko na nais pang balikan ang buhay estudyante ko heheh di masarap balikan kasi hahah

Badong said...

CRISIBOY

Hehe..pwede rin.

ENHENYERO

Bakit naman? Sigurado meron din dyang masarap balikan.

Hari ng sablay said...

hahaha may gnyan dn ako,puro nga needs improvement

Badong said...

HARI NG SABLAY

Hehe..andami talaga nating pasaway sa mundo.

yanmaneee said...

russell westbrook shoes
stephen curry shoes
nike air max 2017
golden goose sneakers
jordan shoes
zx flux
christian louboutin outlet
nike foamposite
longchamp
yeezy

searathey said...

Louis Vuitton fake Bags d61 l9p20m5d16 buy replica bags z26 y5n45k9a05 best replica bags g85 f0m69x1d05